Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng sữa thành công cho người mới

Đặng Tâm 06/04/2022

Sữa và các sản phẩm từ sữa là sản phẩm là ngành hàng chưa bao giờ hết hot bởi tỷ lệ gia tăng dân số mỗi năm rất nhiều. Bên cạnh đó thu nhập của người dân Việt Nam cũng đang cải thiện tích cực. Đây chính là lý do để Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ sữa tiềm năng. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp mặt hàng này thì hãy tham khảo kinh nghiệm kinh doanh sữa cho người mới ở bài viết dưới đây nhé.

Kinh nghiệm kinh doanh sữa thành công cho người mới

Mở cửa hàng sữa đang là sự lựa chọn của nhiều người

Lý do nên chọn kinh doanh sữa

Sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu với rất nhiều đối tượng như trẻ nhỏ, trẻ em, thanh thiếu niên hay cả người già. Bất cứ ai cũng có thể uống sữa mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất tốt lành cho cơ thể. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều cửa hàng kinh doanh sữa, nên tính cạnh tranh cũng khá cao. Tuy nhiên, đây là mặt hàng phổ biến và thiết yếu nên nhu cầu lớn và rộng. Kinh doanh sữa có thành công hay không còn sẽ phụ thuộc vào cách bạn vận hành việc kinh doanh.

Dưới đây là một số lợi thế khi lựa chọn kinh doanh sữa

– Mức thu nhập và chất lượng đời sống của người Việt ngày càng nâng cao, hầu hết các gia đình đều tiêu một lượng tiền lớn để mua sữa.

– Các hãng sữa trong và ngoài nước đang ngày càng phát triển, chứng minh tiềm năng của thị trường này còn rất dài.

– Sữa có mặt hàng đa dạng như sữa tươi, sữa chua, sữa bột,… Mặt hàng đa dạng sẽ mang đến nguồn thu đa dạng.

Kinh nghiệm kinh doanh sữa thành công cho người mới

Sữa đang là mặt hàng thiết yếu nên cho nhu cầu mua lớn

Kinh nghiệm kinh doanh sữa thành công dành cho người mới

Kinh nghiệm kinh doanh mẹ và bé nói chung và kinh doanh cửa hàng sữa nói riêng bạn cần biết để kinh doanh thuận lợi và doanh thu cao:

2.1. Lên kế hoạch

Để kinh doanh sữa để thành công sẽ phụ thuộc yếu tố thị trường và cách bạn vận hành kinh doanh. Dù nhu cầu tiêu thụ lớn nhưng mở cửa hàng sữa cũng như nhiều mặt khác sẽ có tính cạnh tranh cao. Bạn sẽ phải thường xuyên giải quyết nhiều vấn đề và khó khăn nhất định.

Vậy nên ngay từ ban đầu bạn cần phải lên kế hoạch kinh doanh thật chi tiết và đầy đủ. Bạn hãy phác thảo kế hoạch kinh doanh dài hạn và ngắn hạn. Nội dung bản kế hoạch cần phải có các yếu tố sau:

– Bạn sẽ nhập hàng từ đâu: Chợ, đại lý, từ nhà sản xuất, nhà phân phối,…

– Đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai

– Trang thiết bị bán hàng cần phải chuẩn bị những gì: Kệ trưng bày, tủ lạnh, biển quảng cáo, kho trữ hàng, camera an ninh,…

2.2. Nguồn vốn kinh doanh

Nguồn vốn để kinh doanh sữa sẽ tối thiểu từ 100 triệu đồng. Để xác định rõ nguồn vốn cụ thể bạn cần tính toán các khoản chi phí sau:

– Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh nếu như bạn không có sẵn mặt bằng

– Chi phí dùng để mua các khoản trang thiết bị cần thiết

– Chi phí thuê nhân viên bán hàng

– Chi phí nhập hàng lần đầu

– Chi phí dự trữ cho các khoản lặt vặt và đề phòng rủi ro

Thông thường chi phí nhập hàng sẽ chiếm đến 50%. Với những ai buôn bán nhỏ lẻ trong thời gian đầu chỉ nên nhập mỗi dòng từ 2 đến 4 hộp sữa. Sau khi đã thăm dò nhu cầu của thị trường, khách hàng mục tiêu thì sẽ xác định được dòng sữa nào bán chạy.

Kinh nghiệm kinh doanh sữa thành công cho người mới

Nguồn vốn mở cửa hàng sữa sẽ tùy thuộc vào quy mô bạn muốn phát triển

2.3. Thiết kế cửa hàng

Cửa hàng đẹp, khang trang, gọn gàng sẽ bắt mắt và tạo thiện cảm tốt đối với người mua. Với cửa hàng kinh doanh sữa bạn cần trình bày theo phong cách đơn giản, tinh tế, màu sắc tươi sáng. Các mặt hàng kinh doanh cần được bố trí khoa học theo từng danh mục để khách hàng dễ tìm kiếm. 

Ví dụ: Sữa tươi có thời hạn sử dụng ngắn thì nên trưng bày khu trung tâm để việc tiêu thụ được tốt hơn.

2.4. Lựa chọn nguồn hàng tốt

Để kinh doanh sữa thành công thì yếu tố nguồn hàng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu bạn nhập được hàng tốt, có giá rẻ thì tiền lãi chênh lệch sẽ cao. Vậy làm sao có thể tìm được nguồn hàng chất lượng.

– Nhập hàng từ nhà sản xuất phân phối: Đây đang là giải pháp được nhiều người kinh doanh lựa chọn. Khi nhập hàng từ nhà sản xuất bạn sẽ được mức giá mua sỉ tận gốc. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất đều yêu cầu nhập số lượng lớn, nếu bạn kinh doanh nhỏ thì sẽ khó đáp ứng. Trường hợp bạn kinh doanh lớn thì đây là sự lựa chọn ưu tiên, bởi khi mua nhiều trở thành khách hàng thân thiết sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, chế độ khách VIP.

– Nhập hàng từ đại lý lớn: Trên thị trường có rất nhiều nguồn sỉ sữa cho bé lớn, chính sách nhập hàng tốt cũng không hề thua kém nhà sản xuất. Một số đơn vị được nhiều khách hàng lựa chọn như: Topsi.vn, Thitruongsi.vn, Bibione.vn,… Tại các đơn vị bán sỉ này bạn có thể nhập hàng bao nhiêu cũng được, càng lấy nhiều sẽ được chiết khấu càng cao.

Xem thêm: Một số thương hiệu nhượng quyền mẹ và bé uy tín

2.5. Chọn sản phẩm kinh doanh

Lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với thị yếu của khách hàng là điều mà bạn cần nắm được. Khi mới bắt đầu kinh doanh việc xác định vấn đề này sẽ khá khó. Vì vậy bạn cần dành thời gian để nghiên cứu thị trường. Đầu tiên hãy chọn các sản phẩm phổ biến và nổi tiếng như Vinamilk, TH True Milk, Ba Vì Milk,… Sau đó bạn có thể tìm hiểu thêm một số dòng sữa cho người già, sữa nhập khẩu,…

Như vậy sau một thời gian kinh doanh nhiều mặt hàng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn là khu vực mình kinh doanh mọi người thích mặt hàng gì. Từ đó bạn sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm đó.

Kinh nghiệm kinh doanh sữa thành công cho người mới

Bạn nên ưu tiên nhập các dòng sữa phổ biến đến từ các thương hiệu lớn

2.6. Kỹ năng quản lý

Để quá trình kinh doanh đạt hiệu quả bạn cần sử dụng phần mềm quản lý. Phần mềm quản lý bán hàng ra đời như là một công cụ đắc lực hỗ trợ tối đa cho chủ cửa hàng. Việc tích hợp nhiều tính năng nổi bật sẽ giúp đơn giản hóa quá trình quản lý mà còn giúp tăng lợi nhuận kinh doanh.

Một số ưu điểm khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng như: 

– Tốc độ thanh toán nhanh gấp 3,4 lần so với thủ công

– Giúp quản lý hàng hóa không giới hạn

– Quản lý kho hàng hiệu quả

– Giúp đưa ra báo cáo thống kê chi tiết và linh hoạt

– Giúp quản lý khách hàng thân thiết

– Nâng cao hiệu quả quản lý bán hàng đa nền tảng

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh sữa thành công dành cho người mới. Hy vọng bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích, giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để bắt đầu thực hiện ý định kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!