Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không?

Đặng Tâm 12/11/2022

Mỹ phẩm đang là mặt hàng kinh doanh vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, mở shop kinh doanh để thành công không phải là việc dễ dàng. Để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bạn cần phải biết chọn đúng địa điểm kinh doanh, có phương pháp tiếp cận khách hàng và tìm được nguồn hàng tốt. Để giúp bạn đọc trả lời câu hỏi có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không, dưới đây Wiki.Topsi sẽ giúp bạn phân tích rõ nội dung này.

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không?

1.1. Thuận lợi

– Kinh doanh mỹ phẩm ở quê bạn sẽ được thuê mặt bằng với giá rẻ hơn thành phố. Không khó để bạn có thể tìm được một mặt bằng để thuê lâu dài, giá thuê chỉ dao động từ 3 – 5 triệu đồng. Như thế khi mở cửa hàng với mức thuê này đã giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.

– Mức độ cạnh tranh không cao bởi ở nông thôn các cửa hàng bán mỹ phẩm chưa nhiều. Thậm chí nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm chất lượng được nhiều chị em tin dùng thì có thể làm “trùm” ở quê. Nhờ thuận lợi này sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn được tốt hơn.

– Kinh doanh ở thành phố bạn sẽ tốn nhiều chi phí quảng cáo nhưng ở quê bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn. Bởi ở nông thôn người tiêu dùng thường có xu hướng gắn kết và trở thành mối của cửa hàng nào đó. Khi sản phẩm tốt mọi người sẽ có xu hướng giới thiệu cho bạn bè.

1.2. Khó khăn

– Bạn sẽ mất nhiều thời gian khi thiết lập cửa hàng

– Khó có thể tuyển nhân viên bán hàng chuyên nghiệp bởi hầu hết mọi người đều chọn ở thành phố làm việc.

– Khó tiếp cận khách hàng hơn vì chất lượng sống ở nông thôn chưa cao. Cùng với đó các phương tiện truyền thông chưa nhiều nên việc quảng bá sản phẩm chưa đa dạng.

Từ những phân tích ở trên có thể thấy kinh doanh mỹ phẩm ở quê sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng. Nhưng tiềm năng phát triển sẽ cao hơn nếu bạn biết xây dựng kế hoạch kinh doanh tốt.

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không?

Kinh doanh mỹ phẩm ở quê sẽ có những khó khăn và lợi thế riêng

Các bước mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê

Để quá trình kinh doanh mỹ phẩm ở quê đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần phải thực hiện tốt các bước sau:

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng

Đầu tiên bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng của bạn có sở thích thế nào, ở độ tuổi bao nhiêu. Bởi lẽ mỹ phẩm là mặt hàng rất đa dạng, phân chia theo độ tuổi, giới tính, thu nhập. Bạn xác định tốt đối tượng khách hàng của mình để chọn được sản phẩm kinh doanh phù hợp.

Việc xác định đối tượng khách hàng sẽ giúp bạn tính toán được nguồn vốn, nguồn hàng phù hợp.

Bước 2: Xác định vốn kinh doanh

Số vốn kinh doanh sẽ quyết định đến quy mô của doanh nghiệp. Khi mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê bạn sẽ cần đầu tư như sau:

– Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh

– Chi phí nhập hàng

– Chi phí đầu từ trang thiết bị cho cửa hàng như kệ, tủ, đồ trưng bày, đồ trang trí, máy in hóa đơn, máy tính,…

– Chi phí thuê nhân viên, nếu bạn có thể tự quản lý cửa hàng thì sẽ tiết kiệm được chi phí này.

Xem thêm: Hướng dẫn trang trí cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm đẹp, hút khách

 

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không?

Tùy quy mô kinh doanh mà số vốn đầu tư sẽ có sự chênh lệch

Bước 3: Tìm nguồn hàng mỹ phẩm

Để bắt đầu kinh doanh, bạn có một số nguồn hàng mỹ phẩm bạn có thể nhập hàng như:

– Làm đại lý cho các hãng mỹ phẩm: Đây là cách để có nguồn hàng ổn định và chất lượng đảm bảo. Bạn cũng có thể tận dụng được danh tiếng, thương hiệu có sẵn để quảng bá cho shop của mình. Tuy nhiên nhập hàng ở đây bạn sẽ cần vốn lớn vì số lượng nhập hàng mỗi lần khá nhiều.

– Nhập hàng mỹ phẩm xách tay nước ngoài.

– Nếu bạn có vốn ít bạn có thể nhập hàng từ các shop bán sỉ như Topsi.vn, Thitruongsi.com,…

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không?

Topsi.vn hiện đang là nguồn sỉ lớn các dòng mỹ phẩm chính hãng, cao cấp được nhiều khách sỉ tìm đến

Bước 4: Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Kinh doanh mỹ phẩm bạn không cần phải có không gian quá rộng. Chỉ khi bạn là nhà phân phối các dòng mỹ phẩm khác nhau. Còn nếu bạn chỉ tập trung vào một số dòng nhất định thì sẽ cần cửa hàng có diện tích khoảng 30 – 40m2.

Tiêu chí chọn mặt bằng kinh doanh là nên ở gần chợ hay gần mặt đường. Tốt nhất là nên tránh những nơi ồn ào, khói bụi.

Bước 5: Xây dựng chiến lược thu hút khách hàng

Khi mới mở bán bạn nên có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá. Đây được coi là hình thức quảng bá thu hút khách hàng thích hợp với mô hình kinh doanh ở quê.

Bạn có thể áp dụng hình thức khuyến mãi cho từng mặt hàng hoặc nhòm hàng. Giá trị khuyến mãi sẽ tùy thuộc vào giá trị của từng sản phẩm. Bạn nên tính toán kỹ càng để không bị thâm hụt quá nhiều vào vốn và lãi.

Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn? Lấy hàng ở đâu tốt?

Bước 6: Tuyển và đào tạo nhân viên bán hàng

Khi bạn không thể tự quản lý cửa hàng thì việc thuê nhân viên là rất cần thiết. Nhân viên là người là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên tác động đến hành vi mua hàng rất nhiều. Do đó khi tuyển chọn nhân viên bạn cần đánh giá kỹ càng. Tốt nhất là tuyển trong độ tuổi từ 18 – 30, có ngoại hình ưa nhìn, có hiểu biết về mỹ phẩm và có khả năng giao tiếp.

Bạn cũng cần chú ý đến khâu đào tạo nhân viên, nâng cao kỹ năng bán hàng, kiến thức về làm đẹp,… Khi có kinh nghiệm về lĩnh vực thì việc tư vấn và thuyết phục khách hàng sẽ tốt hơn.

Bước 7: Đẩy mạnh bán hàng đa kênh

Bên cạnh bán hàng trực tiếp bạn nên đẩy mạnh kinh doanh online ở nhiều kênh như: Facebook, Zalo, Instagram, Shopee, Lazada, Sendo hay có một trang web bán hàng chuyên nghiệp.

Những địa chỉ bán hàng online này đã có sẵn tệp khách hàng. Bạn chỉ cần tìm cách tiếp cận bằng cách chạy quảng cáo, đăng các bài viết hấp dẫn,… Hay bạn cũng có thể livestream bán hàng. Những việc làm này sẽ giúp bạn mang về lượng doanh số nhanh chóng.

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không?

Đẩy mạnh các kênh bán hàng sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn

Bước 8: Nhập càng nhiều chiết khấu càng cao

Kinh nghiệm khi nhập hàng kinh doanh là bạn nhập hàng nhiều thì sẽ được chiết khấu càng cao. Khi nhập hàng số lượng lớn bạn sẽ được hưởng mức chiết khấu cao từ nhà sản xuất. Hơn hết việc chọn nhập nhiều hàng về cùng lúc để đa dạng các thương hiệu mỹ phẩm cho shop của bạn.

Tuy nhiên, việc nhập hàng cũng cần dựa vào quy mô kinh doanh. Thời gian đầu bạn chỉ nên nhập số lượng vừa phải để đánh giá thị trường và thị hiếu của khách hàng. Sau khi kinh doanh ổn định hơn thì mới nên nhập số lượng nhiều.

Trên đây là nội dung bài chia sẻ có nên mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê không? Hy vọng rằng bài viết đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Mời bạn thường xuyên truy cập vào Wiki.Topsi để biết thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác nhé. Chúc bạn thành công!